Dấu hiệu và nguyên nhân gây ra mụn trứng cá

Học nghề chăm sóc spa miễn phí tại học viện sắc đẹp Phương Spa

Mụn trứng cá gần như là vấn đề chung của tất cả mọi người. Theo các con số thống kê cho thấy có đến 75% người trên thế giới bị mụn trứng cá ở các mức độ khác nhau. Mụn trứng cá thường ít được quan tâm đến trong trường hợp bị nhẹ. Tuy nhiên, nếu bạn không phát hiện hay có biện pháp khắc phục, điều trị kịp thời có thể dẫn đến việc phát sinh nặng hơn. Hậu quả của việc bị mụn trứng cá ở mức độ nặng có thể làm cho da bạn bị sần sùi, thậm chí còn có thể phát sinh sẹo, rỗ.

Mụn trứng cá thường xuất hiện do một số thói quen hằng ngày đặc biệt là đối với các chị em phụ nữ. Do việc tẩy trang không sạch, để da tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời dẫn đến việc xuất hiện mụn trứng cá. Một số biện pháp phòng tránh và chăm sóc da tốt nhất đó là sử dụng một số các sản phẩm hổ trợ như: sản phẩm tẩy trang, nước hoa hồng, các loại kem - hạt tẩy tế bào chết, kem dưỡng ẩm,... Ngoài ra bạn cũng phải thay đổi một số thói quen trong sinh hoạt để hạn chế những triệu chứng và kiểm soát sự phát triển của mụn trứng cá.

Nguyên nhân gây ra mụn trứng cá

Mụn trứng cá là một loại bệnh rất thường gặp và thường bắt đầu xuất hiện trong độ tuổi dậy thì khi cơ thể cả nam lẫn nữa trải qua sự biến đổi về hóc-môn. Các hóc-môn này kích thích sự sản sinh bã nhờn sản xuất nhiều hơn mức cần thiết. Quá trình tăng tiết bã nhờn kết hợp với sự tích tụ các lớp tế bào chết sẽ dẫn đến việc lỗ chân lông bị tắt. Hiện tượng này khiến các vách nang phình lên, dần hình thành mụn đầu trắng hoặc mụn đầu đen nếu phần bít tắt ở gần bề mặt da.


Mụn sẩn (hay mụn mủ) là vùng da bị ửng đỏ với các chất cặn trắng tích tụ ở trung tâm, xuất hiện khi nang lông bị bịt kín trở nên viêm hoặc bị nhiễm trùng. Sự tắt nghẽn và viêm nhiễm ngày càng trầm trọng sâu trong tuyến bã nhờn khiến hình thành một cục u đầy mủ dưới bề mặt của da có tên gọi là mụn nang (u nang). Mụn sẽ thường xuyên xuất hiện trên mặt, vai, ngực và lưng bởi những khu vực này tiết ra nhiều bã nhờn nhất trên cơ thể.

Một số tác nhân khác gây nên mụn.

Hóc-môn: Mặc dù thường xuyên gặp ở thanh thiếu niên đặc biệt là trong giai đoạn dậy thì. Nhưng xu hướng xuất hiện mụn do hóc-môn ở người trưởng thành cũng đang tăng khá cao. Nhất là đối với các chị em phụ nữ đang trong gia đoạn mang thai, chu kỳ kinh nguyệt không ổn định, hoặc đang chịu tác động của các rối loạn hóc-môn.
Vi khuẩn: Da mụn thường nhờn bóng do sự tiết bã nhờn quá sức. Điều này khiến các vi khuẩn gây hại sinh sôi nảy nở nhanh chóng trên da, dẫn đến kích ứng và gây viêm nhiễm tại các tuyến bã nhờn phình to ra, gây ra mụn.
Gen: Đây gần như là một vấn đề lớn và khó giải quyết. Một số bằng chứng cho thấy yếu tố di truyền đóng một vai trò lớn trong sự phát triển của mụn trứng cá. Nếu cả bố và mẹ đều bị mụn trứng cá ở độ tuổi thanh niên, tỉ lệ con cái của họ mắc phải mụn cũng sẽ cao hơn.


Một số giải pháp điều trị mụn.

Mụn trứng cá nếu ở mức độ nặng bạn cần có sự tư vấn của các chuyên gia về da liễu để có được tư vấn và hổ trợ tốt nhất. Nhưng đối với những người vừa mới bị hoặc bị nhẹ bạn hoàn toàn có thể điều trị và ngăn chặn nó tại nhà. Một số các sản phẩm chăm sóc da có chứa một số thành phần sau có thể giúp bạn ngăn ngừa và phòng tránh mụn hiệu quả:

- Các sản phẩm kháng sinh bôi ngoài da, ví dụ như Decandiol có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn
- Licochalocone A hoạt chất được chiết xuất từ rễ cây cẩm thảo được chứng minh lâm sàng kháng viêm hiệu quả.
- Carnitine giúp kiểm soát tiết bã nhờn
- Axit lactic tiêu sừng.


Các sản phẩm này có thể được sử dụng trên khu vực da bất kỳ, có thể là mặt, vai, ngực, lưng. Ngoài ra chúng cũng có thể được dùng như những biện pháp chăm sóc hỗ trợ cho các biện pháp điều trị tiêu chuẩn nhằm chống lại tác dụng phụ của thuốc như khiến da bị khô hoặc nhạy cảm với ánh nắng mặt trời. Thêm vào đó bạn nên có một chế độ ăn uống hợp lý, khỏe mạnh tránh xa những nơi có nhiều khói bụi. Tạo cho mình thói quen tẩy trang, làm sạch da hàng ngày và tẩy các tế bào chết hàng tuần để có thể ngăn ngừa mụn quay trở lại.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này